แผนที่ลักษณะภูมิประเทศทวีปยุโรป
คำอธิบายสื่อ
ตัวชี้วัด (ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระภูมิศาสตร์
-
ส 5.1 ม.2/1 อธิบายลักษณะทางกายภาพของโลก เช่น ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
-
ส 5.1 ม.2/2 ใช้แผนที่ แผนภาพ และสื่อภูมิศาสตร์ต่าง ๆ ในการอธิบายลักษณะทางภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรป
-
ส 5.2 ม.2/1 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับการตั้งถิ่นฐาน และการประกอบอาชีพของประชากรในทวีปยุโรป
วิธีการใช้สื่อ “แผนที่ลักษณะภูมิประเทศทวีปยุโรป” ในการจัดการเรียนการสอน
-
นำเข้าสู่บทเรียน (Motivation)
-
ครูฉายแผนที่ขึ้นหน้าจอ/แจกให้นักเรียนดู แล้วตั้งคำถามกระตุ้น เช่น
-
นักเรียนเห็นภูมิประเทศแบบใดบ้างในทวีปยุโรป?
-
ภูเขา ที่ราบ และที่ราบสูงส่งผลต่อการดำรงชีวิตของคนยุโรปอย่างไร?
-
-
-
การอธิบายความรู้ (Knowledge Delivery)
-
ครูชี้จุดสำคัญบนแผนที่ เช่น
-
เทือกเขาแอลป์, เทือกเขาคาร์เพเทียน, ที่ราบใหญ่ยุโรปตะวันออก
-
พื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ยาวและเว้าแหว่ง
-
-
อธิบายผลกระทบของลักษณะภูมิประเทศต่อภูมิอากาศ การตั้งถิ่นฐาน และเศรษฐกิจ
-
-
กิจกรรมการเรียนรู้ (Learning Activity)
-
ให้นักเรียนจับคู่/แบ่งกลุ่มทำใบงาน โดยระบุลักษณะภูมิประเทศที่เห็นบนแผนที่ พร้อมทั้งอธิบายผลต่อการดำรงชีวิต เช่น พื้นที่ราบเหมาะกับการเพาะปลูก, พื้นที่ภูเขาเหมาะกับการท่องเที่ยวและเลี้ยงสัตว์
-
จัดกิจกรรม “เกมทายที่ตั้ง” โดยครูบอกชื่อภูเขา แม่น้ำ หรือที่ราบ แล้วให้นักเรียนออกมาชี้ตำแหน่งบนแผนที่
-
-
การสรุป (Conclusion)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่า ลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันในยุโรปมีผลต่อ
-
การตั้งถิ่นฐาน
-
อาชีพ
-
เศรษฐกิจ
-
วัฒนธรรม
-
-
-
การประเมินผล (Assessment)
-
ใช้คำถามท้ายบท เช่น
-
ยกตัวอย่างลักษณะภูมิประเทศสำคัญของทวีปยุโรปและอธิบายความสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตของประชากร
-
-
ประเมินจากการทำใบงาน/การนำเสนอผลงานกลุ่ม
-
-
รูปปกสื่อ

ข้อมูลสื่อ
ครูผู้สร้างสรรค์:
นางสาวปาณิศา บุญส่ง
กลุ่มสาระฯ:
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ระดับชั้น:
ม.2
ประเภท:
อื่นๆ (Other)
ปีการศึกษา:
2025
เข้าชม: 39 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 28 ครั้ง