แผนที่ลักษณะภูมิประเทศทวีปยุโรป

คำอธิบายสื่อ

ตัวชี้วัด (ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สาระภูมิศาสตร์

  • ส 5.1 ม.2/1 อธิบายลักษณะทางกายภาพของโลก เช่น ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

  • ส 5.1 ม.2/2 ใช้แผนที่ แผนภาพ และสื่อภูมิศาสตร์ต่าง ๆ ในการอธิบายลักษณะทางภูมิศาสตร์ของทวีปยุโรป

  • ส 5.2 ม.2/1 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับการตั้งถิ่นฐาน และการประกอบอาชีพของประชากรในทวีปยุโรป

    วิธีการใช้สื่อ “แผนที่ลักษณะภูมิประเทศทวีปยุโรป” ในการจัดการเรียนการสอน

    1. นำเข้าสู่บทเรียน (Motivation)

      • ครูฉายแผนที่ขึ้นหน้าจอ/แจกให้นักเรียนดู แล้วตั้งคำถามกระตุ้น เช่น

        • นักเรียนเห็นภูมิประเทศแบบใดบ้างในทวีปยุโรป?

        • ภูเขา ที่ราบ และที่ราบสูงส่งผลต่อการดำรงชีวิตของคนยุโรปอย่างไร?

    2. การอธิบายความรู้ (Knowledge Delivery)

      • ครูชี้จุดสำคัญบนแผนที่ เช่น

        • เทือกเขาแอลป์, เทือกเขาคาร์เพเทียน, ที่ราบใหญ่ยุโรปตะวันออก

        • พื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ยาวและเว้าแหว่ง

      • อธิบายผลกระทบของลักษณะภูมิประเทศต่อภูมิอากาศ การตั้งถิ่นฐาน และเศรษฐกิจ

    3. กิจกรรมการเรียนรู้ (Learning Activity)

      • ให้นักเรียนจับคู่/แบ่งกลุ่มทำใบงาน โดยระบุลักษณะภูมิประเทศที่เห็นบนแผนที่ พร้อมทั้งอธิบายผลต่อการดำรงชีวิต เช่น พื้นที่ราบเหมาะกับการเพาะปลูก, พื้นที่ภูเขาเหมาะกับการท่องเที่ยวและเลี้ยงสัตว์

      • จัดกิจกรรม “เกมทายที่ตั้ง” โดยครูบอกชื่อภูเขา แม่น้ำ หรือที่ราบ แล้วให้นักเรียนออกมาชี้ตำแหน่งบนแผนที่

    4. การสรุป (Conclusion)

      • ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่า ลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันในยุโรปมีผลต่อ

        • การตั้งถิ่นฐาน

        • อาชีพ

        • เศรษฐกิจ

        • วัฒนธรรม

    5. การประเมินผล (Assessment)

      • ใช้คำถามท้ายบท เช่น

        • ยกตัวอย่างลักษณะภูมิประเทศสำคัญของทวีปยุโรปและอธิบายความสัมพันธ์กับการดำรงชีวิตของประชากร

      • ประเมินจากการทำใบงาน/การนำเสนอผลงานกลุ่ม

รูปปกสื่อ
รูปปกสื่อ
ข้อมูลสื่อ

ครูผู้สร้างสรรค์:
นางสาวปาณิศา บุญส่ง

กลุ่มสาระฯ:
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ระดับชั้น:
ม.2

ประเภท:
อื่นๆ (Other)

ปีการศึกษา:
2025


เข้าชม: 39 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 28 ครั้ง