เกมภาษาอังกฤษ: รักษาความสะอาด

คำอธิบายสื่อ

เข้าสู่การทดสอบ

การใช้งานสื่อการสอนเกมภาษาอังกฤษ: รักษาความสะอาดสื่อการสอนนี้มีชื่อว่า "School Cleanliness Hero" หรือ "ฮีโร่ผู้รักษาความสะอาดโรงเรียน" เป็นเกมการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ การรักษาความสะอาดในโรงเรียน ผ่านการเล่นเกม โดยมีวิธีการใช้งานดังนี้

  1. การเข้าสู่ระบบ: ผู้เล่นกรอกข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล (Full Name), ชั้นเรียน (Class), และ เลขที่ (Student Number) ลงในช่องว่างที่กำหนดไว้

  2. เริ่มเล่นเกม: เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้กดปุ่ม "เริ่มเกม Start Game" เพื่อเข้าสู่หน้าจอการเล่น

  3. การเล่น: ตัวเกมจะแสดงสถานการณ์หรือภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสะอาดภายในโรงเรียน เช่น การเก็บขยะ การจัดโต๊ะ หรือการทำความสะอาดห้องน้ำ โดยจะมีคำศัพท์หรือประโยคภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องปรากฏขึ้นมา

  4. การเรียนรู้: ผู้เล่นต้องทำภารกิจให้สำเร็จและเรียนรู้คำศัพท์หรือประโยคที่เกมนำเสนอไปพร้อม ๆ กัน

    สื่อการสอนนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อวัดผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดใน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้หลายประเด็น โดยเน้นที่ระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ดังนี้

    • ต 1.1 ป.4/1, ป.5/1, ป.6/1: ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง และคำแนะนำง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน

      • เกมมีคำสั่งและคำแนะนำเป็นภาษาอังกฤษให้ผู้เล่นปฏิบัติตาม เช่น "Pick up the trash." (เก็บขยะ) หรือ "Clean the blackboard." (ทำความสะอาดกระดานดำ) ซึ่งช่วยให้นักเรียนฝึกทักษะการเข้าใจและปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างเป็นรูปธรรม

    • ต 1.2 ป.4/4, ป.5/4, ป.6/4: พูด/เขียนแสดงความต้องการ ขอความช่วยเหลือ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ง่าย ๆ

      • เกมสามารถออกแบบให้มีบทสนทนาที่ต้องใช้ประโยคเหล่านี้ได้ เช่น "Can you help me clean the floor?" (ช่วยฉันทำความสะอาดพื้นได้ไหม?) ซึ่งผู้เล่นอาจต้องตอบว่า "Yes, I can." หรือ "No, I can't."

    • ต 1.3 ป.4/1, ป.5/1, ป.6/1: พูดและเขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว

      • การกรอกข้อมูลส่วนตัวในหน้าแรกของเกม เป็นการฝึกให้นักเรียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเบื้องต้น

    • ต 2.1 ป.4/2, ป.5/2, ป.6/2: ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาประกอบในการสนทนาตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

      • ตัวเกมอาจมีเสียงประกอบหรือภาพเคลื่อนไหวที่แสดงมารยาทที่ดีในการสื่อสาร ซึ่งช่วยให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาอย่างเหมาะสม

    • ต 3.1 ป.4/1, ป.5/1, ป.6/1: ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล หรือข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และนำเสนอด้วยการพูดหรือการเขียน

      • เกมนี้เชื่อมโยงกับเรื่อง การรักษาความสะอาด ซึ่งเป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หรือการงานอาชีพ ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้บูรณาการความรู้ข้ามกลุ่มสาระ

รูปปกสื่อ
รูปปกสื่อ
ข้อมูลสื่อ

ครูผู้สร้างสรรค์:
นายรุจโรจน์ สนธิวัฒน์ตระกูล

กลุ่มสาระฯ:
ภาษาต่างประเทศ

ระดับชั้น:
ม.1

ประเภท:
อื่นๆ (Other)

ปีการศึกษา:
2025


เข้าชม: 35 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 26 ครั้ง