เกมวิชาดนตรี

คำอธิบายสื่อ

เข้าใช้สื่อที่นี่ https://nahaewwit-porpeang.my.canva.site/dagxch1i6s8

 

📝 วิธีใช้สื่อ (เกมวิชาดนตรี)

  1. เริ่มต้นใช้งาน

    • ครูให้นักเรียนเข้าสู่เว็บไซต์/โปรแกรม “เกมวิชาดนตรี”

    • แนะนำเมนูหลัก 3 เกม (จำโน้ตดนตรี, จังหวะดนตรี, ช่วงเสียง)

  2. กิจกรรมการเรียนรู้

    • จำโน้ตดนตรี: นักเรียนเลือกเกมนี้เพื่อฝึกการจดจำตำแหน่งโน้ตบนบรรทัดห้าเส้น โดยระบบจะสุ่มคำถามและให้เลือกคำตอบที่ถูกต้อง

    • จังหวะดนตรี: นักเรียนฝึกการฟังและตบมือตามจังหวะ หรือกดเลือกให้ตรงกับจังหวะที่กำหนด

    • ช่วงเสียง: ระบบจะเล่นเสียงโน้ตสองตัว นักเรียนเลือกคำตอบว่าช่วงเสียงคืออะไร (เช่น คู่ 3, คู่ 5)

  3. การประเมินผล

    • คะแนนของนักเรียนจะสะสมทุกครั้งที่เล่นเกม

    • ครูสามารถใช้คะแนนนี้เป็นข้อมูลเพื่อติดตามความก้าวหน้า

  4. การบูรณาการในชั้นเรียน

    • ใช้เป็น สื่อเสริม หลังจากครูสอนทฤษฎี

    • ใช้เป็น แบบฝึกหัดออนไลน์ ให้นักเรียนฝึกซ้ำได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน

    • ใช้เป็น กิจกรรมแข่งขันเล็ก ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจและบรรยากาศสนุกสนาน


🎯 ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง (หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 – กลุ่มสาระศิลปะ ดนตรี ระดับชั้น ม.4-6)

อ้างอิงมาตรฐาน ศ 2.1 และ ศ 2.2

  • ศ 2.1 ม.4-6/1 : บรรยายและอธิบายสัญลักษณ์ทางดนตรี โน้ต ค่าจังหวะ และเครื่องหมายกำกับต่าง ๆ

  • ศ 2.1 ม.4-6/2 : ฟัง วิเคราะห์ และจำแนกทำนอง จังหวะ และเสียงประสานเบื้องต้น

  • ศ 2.2 ม.4-6/1 : ใช้ทักษะการบรรเลง/ขับร้องอย่างถูกต้องตามหลักดนตรีสากลและดนตรีไทย

  • ศ 2.2 ม.4-6/2 : ใช้ทักษะการฟังและการอ่านโน้ตเพื่อถ่ายทอดบทเพลง

รูปปกสื่อ
รูปปกสื่อ
ข้อมูลสื่อ

ครูผู้สร้างสรรค์:
นายสหรัฐ แสงส่อง

กลุ่มสาระฯ:
ศิลปะ

ระดับชั้น:
ม.4

ประเภท:
อื่นๆ (Other)

ปีการศึกษา:
2025


เข้าชม: 33 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 22 ครั้ง