เกมวิชาดนตรี
คำอธิบายสื่อ
เข้าใช้สื่อที่นี่ https://nahaewwit-porpeang.my.canva.site/dagxch1i6s8
📝 วิธีใช้สื่อ (เกมวิชาดนตรี)
-
เริ่มต้นใช้งาน
-
ครูให้นักเรียนเข้าสู่เว็บไซต์/โปรแกรม “เกมวิชาดนตรี”
-
แนะนำเมนูหลัก 3 เกม (จำโน้ตดนตรี, จังหวะดนตรี, ช่วงเสียง)
-
-
กิจกรรมการเรียนรู้
-
จำโน้ตดนตรี: นักเรียนเลือกเกมนี้เพื่อฝึกการจดจำตำแหน่งโน้ตบนบรรทัดห้าเส้น โดยระบบจะสุ่มคำถามและให้เลือกคำตอบที่ถูกต้อง
-
จังหวะดนตรี: นักเรียนฝึกการฟังและตบมือตามจังหวะ หรือกดเลือกให้ตรงกับจังหวะที่กำหนด
-
ช่วงเสียง: ระบบจะเล่นเสียงโน้ตสองตัว นักเรียนเลือกคำตอบว่าช่วงเสียงคืออะไร (เช่น คู่ 3, คู่ 5)
-
-
การประเมินผล
-
คะแนนของนักเรียนจะสะสมทุกครั้งที่เล่นเกม
-
ครูสามารถใช้คะแนนนี้เป็นข้อมูลเพื่อติดตามความก้าวหน้า
-
-
การบูรณาการในชั้นเรียน
-
ใช้เป็น สื่อเสริม หลังจากครูสอนทฤษฎี
-
ใช้เป็น แบบฝึกหัดออนไลน์ ให้นักเรียนฝึกซ้ำได้ทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน
-
ใช้เป็น กิจกรรมแข่งขันเล็ก ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจและบรรยากาศสนุกสนาน
-
🎯 ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง (หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 – กลุ่มสาระศิลปะ ดนตรี ระดับชั้น ม.4-6)
อ้างอิงมาตรฐาน ศ 2.1 และ ศ 2.2
-
ศ 2.1 ม.4-6/1 : บรรยายและอธิบายสัญลักษณ์ทางดนตรี โน้ต ค่าจังหวะ และเครื่องหมายกำกับต่าง ๆ
-
ศ 2.1 ม.4-6/2 : ฟัง วิเคราะห์ และจำแนกทำนอง จังหวะ และเสียงประสานเบื้องต้น
-
ศ 2.2 ม.4-6/1 : ใช้ทักษะการบรรเลง/ขับร้องอย่างถูกต้องตามหลักดนตรีสากลและดนตรีไทย
-
ศ 2.2 ม.4-6/2 : ใช้ทักษะการฟังและการอ่านโน้ตเพื่อถ่ายทอดบทเพลง
รูปปกสื่อ

ข้อมูลสื่อ
ครูผู้สร้างสรรค์:
นายสหรัฐ แสงส่อง
กลุ่มสาระฯ:
ศิลปะ
ระดับชั้น:
ม.4
ประเภท:
อื่นๆ (Other)
ปีการศึกษา:
2025
เข้าชม: 33 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 22 ครั้ง