เกมจับคู่รูปทรงเรขาคณิต
คำอธิบายสื่อ
วิธีการใช้สื่อ (เกมจับคู่รูปทรงเรขาคณิต)
-
ขั้นเตรียมการสอน
-
ครูอธิบายก่อนว่ารูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ (ลูกบาศก์ ทรงกระบอก ทรงกรวย ปริซึม ทรงกลม ฯลฯ) และรูปคลี่ (Net) มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
-
ยกตัวอย่างเช่น “ถ้าเราคลี่ลูกบาศก์ออกมา จะได้สี่เหลี่ยมจัตุรัส 6 แผ่น”
-
-
ขั้นทำกิจกรรม (เล่นเกม)
-
นักเรียนจะต้อง จับคู่ รูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ (ฝั่งซ้าย) กับ รูปคลี่ (Net) ของมัน (ฝั่งขวา)
-
แต่ละคู่ที่จับถูกต้องจะได้คะแนน เช่น ลูกบาศก์ ↔ รูปคลี่ลูกบาศก์, ทรงกระบอก ↔ รูปคลี่ทรงกระบอก
-
เกมจะช่วยฝึกการสังเกต การคิดวิเคราะห์ และการจดจำลักษณะของรูปทรง
-
-
ขั้นสรุป
-
ครูให้นักเรียนอภิปรายว่า “เหตุใดรูปคลี่จึงตรงกับรูปทรงนั้น ๆ”
-
ยกตัวอย่าง เช่น รูปคลี่ทรงกระบอก = สี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 แผ่น + วงกลม 2 แผ่น
-
เชื่อมโยงไปถึงการหาพื้นที่ผิวหรือปริมาตรในบทเรียนถัดไป
-
ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลาง (คณิตศาสตร์ ม.3)
ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ในสาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
-
ค 2.1 ม.3/1 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
-
ค 2.1 ม.3/2 หาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงสามมิติ (ลูกบาศก์, ปริซึม, ทรงกระบอก, ทรงกลม, ทรงกรวย, พีระมิด)
-
ค 2.2 ม.3/1 สร้างแบบจำลองหรือแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับรูปเรขาคณิตในชีวิตจริง
✅ สรุป
สื่อนี้เหมาะสำหรับการ
-
ใช้ ทบทวน หรือ นำเข้าสู่บทเรียน เรื่องรูปทรงเรขาคณิต
-
ช่วยให้นักเรียน เห็นความเชื่อมโยง ระหว่าง “รูปทรงจริง” กับ “รูปคลี่”
-
พัฒนาทักษะการสังเกต ความคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้แบบ Active Learning
-
-
รูปปกสื่อ

ข้อมูลสื่อ
ครูผู้สร้างสรรค์:
นางสาวโสภิดา ฤทธิศักดิ์
กลุ่มสาระฯ:
คณิตศาสตร์
ระดับชั้น:
ม.3
ประเภท:
อื่นๆ (Other)
ปีการศึกษา:
2025
เข้าชม: 51 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 26 ครั้ง