เกมจับคู่รูปทรงเรขาคณิต

คำอธิบายสื่อ

วิธีการใช้สื่อ (เกมจับคู่รูปทรงเรขาคณิต)

  1. ขั้นเตรียมการสอน

    • ครูอธิบายก่อนว่ารูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ (ลูกบาศก์ ทรงกระบอก ทรงกรวย ปริซึม ทรงกลม ฯลฯ) และรูปคลี่ (Net) มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

    • ยกตัวอย่างเช่น “ถ้าเราคลี่ลูกบาศก์ออกมา จะได้สี่เหลี่ยมจัตุรัส 6 แผ่น”

  2. ขั้นทำกิจกรรม (เล่นเกม)

    • นักเรียนจะต้อง จับคู่ รูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ (ฝั่งซ้าย) กับ รูปคลี่ (Net) ของมัน (ฝั่งขวา)

    • แต่ละคู่ที่จับถูกต้องจะได้คะแนน เช่น ลูกบาศก์ ↔ รูปคลี่ลูกบาศก์, ทรงกระบอก ↔ รูปคลี่ทรงกระบอก

    • เกมจะช่วยฝึกการสังเกต การคิดวิเคราะห์ และการจดจำลักษณะของรูปทรง

  3. ขั้นสรุป

    • ครูให้นักเรียนอภิปรายว่า “เหตุใดรูปคลี่จึงตรงกับรูปทรงนั้น ๆ”

    • ยกตัวอย่าง เช่น รูปคลี่ทรงกระบอก = สี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 แผ่น + วงกลม 2 แผ่น

    • เชื่อมโยงไปถึงการหาพื้นที่ผิวหรือปริมาตรในบทเรียนถัดไป

    • ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลาง (คณิตศาสตร์ ม.3)

      ตาม หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ในสาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

      • ค 2.1 ม.3/1 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

      • ค 2.1 ม.3/2 หาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงสามมิติ (ลูกบาศก์, ปริซึม, ทรงกระบอก, ทรงกลม, ทรงกรวย, พีระมิด)

      • ค 2.2 ม.3/1 สร้างแบบจำลองหรือแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับรูปเรขาคณิตในชีวิตจริง


      ✅ สรุป

      สื่อนี้เหมาะสำหรับการ

      • ใช้ ทบทวน หรือ นำเข้าสู่บทเรียน เรื่องรูปทรงเรขาคณิต

      • ช่วยให้นักเรียน เห็นความเชื่อมโยง ระหว่าง “รูปทรงจริง” กับ “รูปคลี่”

      • พัฒนาทักษะการสังเกต ความคิดวิเคราะห์ และการเรียนรู้แบบ Active Learning

      • เข้าใช้งานสื่อที่นี่

รูปปกสื่อ
รูปปกสื่อ
ข้อมูลสื่อ

ครูผู้สร้างสรรค์:
นางสาวโสภิดา ฤทธิศักดิ์

กลุ่มสาระฯ:
คณิตศาสตร์

ระดับชั้น:
ม.3

ประเภท:
อื่นๆ (Other)

ปีการศึกษา:
2025


เข้าชม: 51 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 26 ครั้ง