สื่อการสอน “กิจกรรมการสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์และจุดบนดวงอาทิตย์”

คำอธิบายสื่อ

ตัวชี้วัด (มาตรฐาน ว 3.1 ม.6/9)

  • อธิบายโครงสร้างของดวงอาทิตย์และการเกิดจุดบนดวงอาทิตย์ได้

  • คำนวณขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์และเปรียบเทียบกับขนาดของโลกได้

  • ใช้กล้องโทรทรรศน์และเทคโนโลยีในการสังเกตการณ์ได้อย่างถูกต้อง

  • นำเสนอผลการสังเกตและคำนวณอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ

รายละเอียดของสื่อ

  • สื่อการสอนประกอบด้วย ใบความรู้ + ใบกิจกรรม + แบบบันทึกผลการสังเกต + กล้องโทรทรรศน์

  • เนื้อหาครอบคลุมโครงสร้างดวงอาทิตย์ การเกิดจุดบนดวงอาทิตย์ (Sunspots) และการคำนวณขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์เทียบกับโลก

  • มีแบบฝึกให้นักเรียนได้ บันทึกจำนวนจุดบนดวงอาทิตย์ วัดขนาด และหาสัดส่วน เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับขนาดจริงของดวงอาทิตย์และโลก

  • เชื่อมโยงความรู้เชิงทฤษฎีกับการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อกระตุ้นทักษะการสังเกต วิเคราะห์ และคำนวณ

วิธีการใช้สื่อ

  1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Engage)

    • ครูตั้งคำถามกระตุ้นความสนใจ เช่น “จุดดำ ๆ บนดวงอาทิตย์คืออะไร?”

    • เปิดภาพหรือวิดีโอสั้นเกี่ยวกับดวงอาทิตย์

  2. ขั้นสอน–สำรวจ (Explore)

    • แจกใบความรู้เรื่องดวงอาทิตย์และจุดบนดวงอาทิตย์

    • นักเรียนออกนอกห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมสังเกตดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ (พร้อมมาตรการความปลอดภัย)

    • นักเรียนบันทึกและสเก็ตภาพจุดบนดวงอาทิตย์ลงในใบงาน

  3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explain)

    • ครูอธิบายหลักการวัดขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์และการใช้สัดส่วนในการคำนวณ

    • นักเรียนคำนวณและเปรียบเทียบกับขนาดโลก

  4. ขั้นขยายความรู้ (Elaborate)

    • นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติม เช่น พายุสุริยะ ผลกระทบต่อโลก การสื่อสาร และภูมิอากาศ

    • จัดอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม

  5. ขั้นประเมินผล (Evaluate)

    • นักเรียนสรุปผลการสังเกตและคำนวณ พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน

    • ครูและเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันให้ข้อเสนอแนะ

รูปปกสื่อ
รูปปกสื่อ
ข้อมูลสื่อ

ครูผู้สร้างสรรค์:
นายชัยพัฒน์ นนทจันทร์

กลุ่มสาระฯ:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ระดับชั้น:
ม.6

ประเภท:
นวัตกรรม (Innovation)

ปีการศึกษา:
2025


เข้าชม: 54 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 22 ครั้ง