สื่อการสอน “กิจกรรมการสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์และจุดบนดวงอาทิตย์”
คำอธิบายสื่อ
ตัวชี้วัด (มาตรฐาน ว 3.1 ม.6/9)
-
อธิบายโครงสร้างของดวงอาทิตย์และการเกิดจุดบนดวงอาทิตย์ได้
-
คำนวณขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์และเปรียบเทียบกับขนาดของโลกได้
-
ใช้กล้องโทรทรรศน์และเทคโนโลยีในการสังเกตการณ์ได้อย่างถูกต้อง
-
นำเสนอผลการสังเกตและคำนวณอย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
รายละเอียดของสื่อ
-
สื่อการสอนประกอบด้วย ใบความรู้ + ใบกิจกรรม + แบบบันทึกผลการสังเกต + กล้องโทรทรรศน์
-
เนื้อหาครอบคลุมโครงสร้างดวงอาทิตย์ การเกิดจุดบนดวงอาทิตย์ (Sunspots) และการคำนวณขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์เทียบกับโลก
-
มีแบบฝึกให้นักเรียนได้ บันทึกจำนวนจุดบนดวงอาทิตย์ วัดขนาด และหาสัดส่วน เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับขนาดจริงของดวงอาทิตย์และโลก
-
เชื่อมโยงความรู้เชิงทฤษฎีกับการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อกระตุ้นทักษะการสังเกต วิเคราะห์ และคำนวณ
วิธีการใช้สื่อ
-
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Engage)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความสนใจ เช่น “จุดดำ ๆ บนดวงอาทิตย์คืออะไร?”
-
เปิดภาพหรือวิดีโอสั้นเกี่ยวกับดวงอาทิตย์
-
-
ขั้นสอน–สำรวจ (Explore)
-
แจกใบความรู้เรื่องดวงอาทิตย์และจุดบนดวงอาทิตย์
-
นักเรียนออกนอกห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมสังเกตดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ (พร้อมมาตรการความปลอดภัย)
-
นักเรียนบันทึกและสเก็ตภาพจุดบนดวงอาทิตย์ลงในใบงาน
-
-
ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explain)
-
ครูอธิบายหลักการวัดขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์และการใช้สัดส่วนในการคำนวณ
-
นักเรียนคำนวณและเปรียบเทียบกับขนาดโลก
-
-
ขั้นขยายความรู้ (Elaborate)
-
นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติม เช่น พายุสุริยะ ผลกระทบต่อโลก การสื่อสาร และภูมิอากาศ
-
จัดอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม
-
-
ขั้นประเมินผล (Evaluate)
-
นักเรียนสรุปผลการสังเกตและคำนวณ พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
-
ครูและเพื่อนร่วมชั้นร่วมกันให้ข้อเสนอแนะ
-
รูปปกสื่อ

ข้อมูลสื่อ
ครูผู้สร้างสรรค์:
นายชัยพัฒน์ นนทจันทร์
กลุ่มสาระฯ:
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระดับชั้น:
ม.6
ประเภท:
นวัตกรรม (Innovation)
ปีการศึกษา:
2025
เข้าชม: 54 ครั้ง
ดาวน์โหลด: 22 ครั้ง